Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022

BÀI MỚI NHẤT

“Đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả”

“Đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả”

對外有其心對内無心者

Có nghĩa là:“Ngưới có trái tim ở bên ngoài, bên trong lại không có tim.”

Năm 1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở Công Giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố tàn tạ.

Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh: người gì mà để trái tim ra ngoài !

Quan đại thần Tsukamoto là một nhà nho uyên bác có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác; nhưng đến tối, ông nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : “đối ngoại hữu kỳ tâm – đối nội vô tâm giả”. Từ đó quan đại thần Tsukamoto đặt bức ảnh Trái Tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn.

Một hôm, người bạn tên Osaki đến chơi, hỏi :

– Bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao?

Quan đại thần Tsukamoto trả lời :

– Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo. Để ông bạn coi: Đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì “Hữu Tâm”, còn với bản thân mình thì “Vô Tâm”. Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài… Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời ; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời giúp người. Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật bản vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là chính đạo.

Ông Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục.

Thật vậy, câu chuyện trên như một bằng chứng đẹp sự cảm nghiệm của con người trước huyền nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa thể hiện qua Thánh Tâm Chúa Giêsu. Vì chẳng có gì trên đời cao cả hơn việc hiến chính mình cho người mình yêu (x. Ga 15,13) đến nỗi đem Tim của mình ra ngoài để yêu đến cùng người mình thương mến. Tình yêu của Chúa Giêsu thẳm sâu vô cùng, Ngài yêu nhân loại vô điều kiện và Thánh Tâm Ngài thổn thức trước nỗi đau khổ của con người. Thánh Tâm Chúa Giêsu yêu con người không chỉ yêu chung “yếu tính người”, nhưng là yêu riêng từng người một xét như là một “ngôi vị độc lập” là yêu “ngã vị với ngã vị”. Lời so sánh của ông quan trong câu chuyện trên có thể cho chúng ta hiểu rõ phần nào tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại. Nếu các vị hiền nhân, giáo chủ sáng lập ra các tôn giáo chỉ là người chỉ đường thì Chúa Giê su là Đường. Họ chỉ ra được những thách đố của phận người và đưa ra giải pháp, nhưng họ chỉ đứng bên ngoài. Còn Chúa Giêsu đã đi vào, đã ở cùng, đã mang lấy những tội luỵ nhân gian. Nếu ví cõi đời này là vũng bùn và con người sống trong đó, thì có ai dám nhảy xuống để cứu con người lên, như Chúa Giêsu không. Cao cả thay Tình Yêu của Chúa, bởi vì Chúa chấp nhận “vô Tâm” đối với mình, mà “hữu Tâm” đối với con người.

Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay nhịn nhục hay thương vô cùng, lời ca ngợi thật tuyệt vời cho một vị Thiên Chúa yêu đến quên mình. Nếu phẩm tính đẹp nhất của Thiên Chúa là Lòng Thương Xót, thì Thánh Tâm Chúa Giê su là thể hiện cao vời nhất của Lòng Thương Xót đó. Có lẽ Mầu Nhiệm Tình Yêu của Chúa con người không bao giờ tát cạn được, vì Chúa mà phải nhịn con người và thương con người. Nếu xét về lý luận tự nhiên điều này mâu thuẫn vô cùng, bởi Đấng Tạo Thành lại đi nhịn vật mình tạo ra, Ông Chủ lại nhịn đầy tớ. Nhưng trong huyền nhiệm của Tình Yêu Thiên Chúa mọi sự đều có thể. Đức Thánh Cha Piô XII trong thông điệp “Haurietis Aquas” đã viết: “Sự mầu nhiệm Thiên Chúa Cứu chuộc nhân loại, trước hết tự bản tính nó là một sự mầu nhiệm về tình yêu. Đó là sự mầu nhiệm về tình yêu muốn sự công bằng của Chúa Kitô đối với Cha trên trời, vì yêu mến, vì vâng lời, Chúa Kitô đã dâng mình làm của tế lễ trên Thập giá để dâng lên Đức Chúa Cha một lễ đền tạ loài người phải dâng để đền tội mình, một lễ đền tội dư đầy vô cùng. Chúa Kitô đã chịu đau khổ vì yêu mến và vì vâng lời, đã dâng lên Thiên Chúa một sự đền bồi dư thừa quá sự đền bồi loài người phải dâng vì tội mình. Đó lại là sự mầu nhiệm về tình yêu muốn sự thương xót của Ba Ngôi Thiên Chúa uy linh và của Chúa Cứu thế đối với mọi người, vì loài người không thể nào đền tội mình cho đủ được, Chúa Kitô dùng kho tàng khôn lường các công nghiệp Người đã lập được cho chúng ta, bởi đã đổ máu cực châu báu mình ra, Chúa đã lập lại và hoàn tất Giao kết thân ái xưa kia giữa Thiên chúa và loài người, Giao Kết đã bị vi phạm một lần thứ nhất ở Địa Đàng bởi sự sa ngã khốn nạn của Adong, rồi về sau đã bị vi phạm bởi vô vàn tội lỗi của dân riêng Chúa nữa.”

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin uốn lòng chúng con nên giống Thánh Tâm Chúa.

Viên An CSC

 

Chủ đề liên quan

BÀI MỚI NHẤT

spot_imgspot_img

BÀI XEM NHIỀU

Theo dõi bản tin của chúng tôi

Đăng ký bản tin của chúng tôi để nhận tin tức và cập nhật mới nhất!