“Con người không có chỗ tựa đầu’ (Lc 9:58)
Nghèo đói thường là một sự áp đặt, không phải là một sự lựa chọn. Nhiều người sinh ra đã nghèo và sống nghèo khổ cả đời, nhưng ít người bằng lòng vì điều đó. Rốt cuộc tại sao một người nào đó lại chọn có ít hơn thay vì nhiều hơn?
Đó là những gì Chúa Giêsu đã làm. Thánh Phaolô tóm gọn lại điều này: Quả thật, anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có (2 Cr 8:9)
Chúa Giêsu thực sự đã chọn sự nghèo khó. Chúa có thể được sinh ra trong cung điện, nhưng Ngài đã chọn sinh ra trong hang đá ….
Tôi đã suy nghĩ như thế nào về sự lựa chọn này của Chúa Giêsu?
Trong suốt nhiều thế kỷ, nhiều người đã giải thích việc Kitô giáo đề cao nghèo đói như một sự khước từ thế giới nhưng hoàn toàn không phải vậy. Ngay từ đầu, các Kitô hữu đã hiểu rằng mọi tạo vật đều tốt đẹp, và đến từ bàn tay của Thiên Chúa. Ngài đã tạo ra thế giới và mọi thứ trong đó cho chúng ta, để cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài dành cho chúng ta và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta. Chúng ta không “thần thánh” đến mức xem việc tạo vật chất đều là tội lỗi!
Vậy làm thế nào chúng ta có thể hiểu được sự lựa chọn của Chúa Giêsu đối với sự nghèo khó và truyền thống Kitô hữu? Về điều này, Thánh Têrêsa thành Avila nói: “Ai có Chúa thì không muốn gì cả. Chỉ một mình Chúa là đủ ”. Trái tim con người dễ dàng tạo ra nhu cầu cho chính mình. Chúng ta có thể cảm thấy rằng có một triệu lẻ một điều không thể không làm. Những nhu cầu gia tăng này không chỉ có thể khiến chúng ta mất tập trung mà còn có thể đe dọa đến việc chiếm vị trí của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta như một điều thực sự cần thiết. Hãy nhớ lời khiển trách nhẹ nhàng của Chúa Giêsu đối với Má-ta: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi” (Lc 10, 41-42).
Chúa Giêsu không chọn sự nghèo khó về vật chất vì lợi ích riêng của mình. Chúa làm vậy vì trái tim nghèo khổ. Nó tách rời khỏi tất cả những “thứ” mà con người chúng ta rất dễ khao khát và níu lấy. Vì tâm hồn nghèo khó, Chúa Giêsu thực sự được tự do. Điều nực cười là chúng ta nghĩ rằng càng có nhiều tự do thì chúng ta sẽ càng tự do hơn, nhưng thường điều ngược lại lại đúng. Chúng ta dễ dàng bị chiếm hữu bởi những gì chúng ta sở hữu. Chúng ta phục vụ mọi thứ, thay vì để chúng phục vụ chúng ta.
Những của cải vật chất nhất định (hoặc ham muốn sở hữu vật chất nào đó) “chiếm hữu trái tim tôi” ở mức độ nào?
Chúa Giêsu không bao giờ rơi vào cái bẫy đó. Ngài luôn chú tâm vào tình yêu của Cha và nhu cầu của người khác, chứ không phải của cải. Đồng thời, Chúa Giêsu không bao giờ coi thường vật chất. Chúa sử dụng những gì mình có mà không bao giờ đặt trái tim của mình vào nó. Ngài đến để mang tin vui đến cho người nghèo, nhưng ngài cũng cho thấy rằng có nhiều loại nghèo đói. Người nghèo thật sự là người xa Chúa, vì thiếu sự giàu có đích thực.
Vì vậy, Chúa Giêsu giải quyết vấn đề giàu và nghèo, có học và mù chữ, người nổi tiếng và người vô gia cư. Chúa nhận ra nhu cầu của từng người và tìm cách giảm bớt chúng. Ngài không đưa ra các giải pháp kỹ thuật, tổ chức các đợt gây quỹ lớn hoặc tạo các hiệp hội từ thiện (không phải là có bất cứ điều gì sai trái với những điều này). Ngài đã ban cho chúng ta Thiên Chúa và bày tỏ cho chúng ta tình yêu của Chúa Cha. Chúa giới thiệu tất cả chúng ta “là một phần trong sự giàu có của Ngài”
Chúa Giêsu mời gọi những người theo Ngài chọn nghèo khó theo cách ngài đã làm. Hãy nhớ rằng khi một kinh sư đến gần Chúa Giêsu và nói: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Chúa Giêsu không trả lời: “Tuyệt vời! Hạnh phúc khi có bạn trên tàu!”. Trước tiên, Ngài muốn chắc chắn rằng người đàn ông đó biết anh ta ở đó để làm gì, nên Người nói, “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8, 19-20).
Khi đi theo Chúa Giêsu, chúng ta cũng chấp nhận những điều kiện của Ngài, và một trong những điều kiện này là sự tách rời. Ngài nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là những người hành hương qua đường, không có thành phố nào tồn tại lâu dài trên thế giới này. Chúa muốn chúng ta có một trái tim nghèo khó, giống như của Ngài.
Nếu tôi được thuyết phục hơn rằng tôi chỉ là một “khách hành hương” trong cuộc đời này, thì cuộc sống hàng ngày của tôi sẽ thay đổi như thế nào?
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy có cuộc sống giản dị và quan trọng hơn nữa, một trái tim trong sạch! Ngài không muốn trái tim của chúng ta rắc rối như mạng nhện, ẩn trong tủ, góc tối và kín đáo. Hãy quét nó, làm sạch nó. Hãy để ánh sáng của Chúa Kitô soi sáng tất cả.
Lạy Chúa Giêsu, con xin cám ơn tấm gương nghèo khó của Ngài. Sự thiếu thốn nhiều thứ không làm con ủ rũ mà thấy bình yên trong cuộc sống. Chúa đã không dành thời gian của mình để theo đuổi nhiều thứ ở khắp nơi. Ngài đã sử dụng thời gian và sự chú ý của mình cho những điều lớn lao hơn. Bởi vì Chúa không trói buộc mình vào mọi thứ, để Ngài có nhiều thời gian hơn cầu nguyện và phục vụ hơn.
Trái tim của con không tự do như trái tim của Chúa. Nếu thành thật mà nói, con thấy mình dính mắc vào nhiều thứ, vật chất và phi vật chất. Con quá quan tâm đến việc có được những điều tốt đẹp, những gì mọi người nghĩ về con và nơi con sẽ đi cho kỳ nghỉ. Chắc chắn những ràng buộc “vô hại” này làm xáo trộn trái tim con ,và sự bình yên trong tâm trí con.
Con biết Chúa đặt con vào thế giới này để tạo ra sự khác biệt. Chúa ơi, con phải đối mặt với thực tại vật chất mỗi ngày. Con có tài chính gia đình, những nhu cầu vật chất, và nhiều người phụ thuộc vào con. Xin Chúa hãy giúp con đối mặt với tất cả những điều này một cách có trách nhiệm, nhưng không bao giờ đặt trái tim vào chúng. Xin giữ con nghèo khó giữa thế giới, sử dụng chúng nhưng chỉ yêu mình Ngài.
Chúa Giêsu – Trái tim nghèo khó, xin cho trái tim con giống của Ngài hơn!
A Heart Like His: Meditations on the Sacred Heart of Jesus
Tác giả: Thomas D. Williams | Sakura Nga, chuyển ngữ