Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria có trong Kinh Thánh không?

Việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria có thể được bắt nguồn từ nhiều đoạn Kinh Thánh khác nhau.
Mặc dù lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria được bộc lộ qua nhiều mạc khải riêng tư khác nhau, chẳng hạn như những mạc khải của Đức Mẹ đối với các trẻ em ở Fatima, nhưng điều đó có thể bắt nguồn từ trong Kinh Thánh.
Đầy ân sủng  
Trước hết, Đức Maria được gọi là “đầy ân sủng”, một thuật ngữ phản ánh tình trạng “vô nhiễm” của Mẹ (từ tiếng Latinh có nghĩa là “không tì vết”).
Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)
Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích mối liên hệ này.
Qua nhiều thế kỷ, Giáo Hội ngày càng ý thức hơn rằng Đức Maria, “đầy ân sủng” nhờ Thiên Chúa, đã được cứu chuộc từ lúc thụ thai. Đó là điều mà tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tuyên xưng, như Đức Giáo Hoàng Piô IX đã công bố năm 1854. (CCC 491)
Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu
Tin Mừng Luca cũng nói về trái tim của Đức Maria, trong bối cảnh lời tiên tri của Simeon tại Đền Thờ.
Này đây, đứa trẻ này được sinh ra để làm cho nhiều người trong Ít-ra-en ngã xuống hay trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng (và một lưỡi gươm sẽ đâm qua tâm hồn ), và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra” (Lc 2, 34-35)
Đoạn văn đặc biệt này thường được thể hiện một cách trực quan trong nghệ thuật với một lưỡi gươm đâm qua trái tim của Đức Maria.
Đặt hai khái niệm này lại với nhau, việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được bắt nguồn từ trong Kinh Thánh.

Nguồn: Ateletia | Chuyển ngữ: Danny