Dòng nước hằng sống tuôn trào từ Thánh Tâm

Xh 17,1-7

Toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en nhổ trại rời sa mạc Xin, đi từ chặng này đến chặng khác, theo lệnh của ĐỨC CHÚA. Họ đã đóng trại ở Rơ-phi-đim, nhưng tại đấy không có nước cho dân uống. Dân gây sự với ông Mô-sê. Họ nói: “Cho chúng tôi nước uống đi!” Ông Mô-sê nói: “Tại sao anh em lại gây sự với tôi? Tại sao lại thử thách ĐỨC CHÚA?” Ở đó, dân khát nước nên đã kêu trách ông Mô-sê rằng: “Ông đưa chúng tôi ra khỏi Ai-cập để làm gì? Có phải là để cho (chúng) tôi, con cái (chúng) tôi, và súc vật của (chúng) tôi bị chết khát hay không?” Ông Mô-sê kêu lên cùng ĐỨC CHÚA: “Con phải làm gì cho dân này bây giờ? Chỉ một chút nữa là họ ném đá con!” ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: “Ngươi hãy đi lên phía trước dân, đem theo một số kỳ mục Ít-ra-en; cầm lấy cây gậy ngươi đã dùng để đập xuống sông Nin, và đi đi. Còn Ta, Ta sẽ đứng ở đằng kia trước mặt ngươi, trên tảng đá ở núi Khô-rếp. Ngươi sẽ đập vào tảng đá. Từ tảng đá, nước sẽ chảy ra cho dân uống.” Ông Mô-sê đã làm như vậy trước mắt các kỳ mục Ít-ra-en. Ông đặt tên cho nơi ấy là Ma-xa và Mơ-ri-va, nghĩa là thử thách và gây sự, vì con cái Ít-ra-en đã gây sự và thử thách ĐỨC CHÚA mà rằng: “Có ĐỨC CHÚA ở giữa chúng ta hay không?”

Ds 20,7-11

ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: “Hãy cầm lấy cây gậy, và cùng với A-ha-ron, anh ngươi, triệu tập cộng đồng lại. Trước mặt chúng, các ngươi sẽ nói với tảng đá và chúng sẽ cho nước; từ tảng đá, ngươi sẽ làm cho nước chảy ra cho chúng, và ngươi sẽ cho cộng đồng và súc vật của chúng uống.”

Ông Mô-sê cầm lấy cây gậy ở trước nhan ĐỨC CHÚA, như Người đã truyền cho ông. Ông Mô-sê và ông A-ha-ron triệu tập đại hội trước tảng đá; ông Mô-sê nói với họ: “Nghe đây, hỡi quân phản nghịch! Từ tảng đá này, chúng tôi có thể làm cho nước chảy ra cho các người được không?” Ông Mô-sê giơ tay, lấy gậy đập vào tảng đá hai lần; nước trào ra lai láng cho cộng đồng và súc vật uống.

Suy niệm

Hành trình băng qua sa mạc là một cuộc thử thách khắc nghiệt đối với toàn thể Issrael, nhưng nó cũng dạy cho họ học biết tin tưởng vào Thiên Chúa. Theo cách thức đó, thì cuộc hành trình trong sa mạc trở thành hình ảnh cho một cuộc lữ hành đức tin. Dân Israel được Thiên Chúa dẫn dắt băng qua vùng đất mà không hề có lấy một bảng chỉ đường nào. Có lúc, họ đã từng hoang mang và tiếc nuối sự tự do và khao khát quãng thời gian nô lệ bên Ai Cập. Dân Thiên Chúa đã băn khoăn rằng liệu Ngài có thực sự hiện diện với họ hay không. Trong khi phàn nàn về việc thiếu nước uống, họ đã đòi hỏi một dấu lạ nhãn tiền để thực sự xác tín vào sự hiện diện và quan phòng của Thiên Chúa.

Sa mạc không phải là nơi mà Thiên Chúa thực sự muốn cho dân Ngài trú ngụ. Nhưng Ngài muốn cho họ được ở nơi có nguồn nước tràn trề. Tuy nhiên, chính ở nơi sa mạc khô cằn ấy, thì tình yêu của Thiên Chúa lại càng được biểu lộ một cách rõ ràng hơn. Ngài đã chỉ cho Mô-sê cách tìm ra nước cho dân uống: “Hãy đập vào tảng đá, và nước sẽ tuôn trào ra từ đó cho dân được uống” (x. Xh 17,6). Ở giữa cuộc hành trình đầy gian khổ ấy, Thiên Chúa đã cho Israel được uống nước ban sự sống. Sách Xuất hành và sách Dân số đã kể lại hai câu chuyện trong đó Thiên Chúa đã cho nước chảy ra từ tảng đá, một lần trước khi Ngài trao Lề Luật ở núi Xinai và một lần sau đó nữa. Truyền thống Israel tin rằng đá đã đi cùng với người Israel trong suốt cuộc hành trình trong sa mạc tựa như một nguồn nước dồi dào sẵn có.

Cuộc hành trình trong sa mạc gắn liền với hình ảnh tảng đá. Và nước ban sự sống chính là hình ảnh tiên trưng để các Ki-tô hữu thời kỳ đầu nhận biết về Đức Giê-su, quà tặng của Thần Khí và là nước rửa tội. Khi hướng những sự kiện và hình ảnh ấy trong niềm tin vào Đức Giê-su phục sinh, các tác giả Tân ước hiểu rằng đó là những hình ảnh tiên trưng, là hình bóng của nguồn nước dồi dào mà Thiên Chúa sẽ trao ban cho Giáo hội ngang qua cuộc khổ nạn và sự chết của Con Một Ngài. Trong thư gửi cho tín hữu Côrintô, thánh Phao-lô đã quả quyết rằng tảng đá trong sa mạc chính là Đức Giê-su Ki-tô khi nói: “Tất cả cùng uống một thức uống linh thiêng, vì họ cùng uống nước chảy ra từ tảng đá linh thiêng vẫn đi theo họ. Tảng đá ấy chính là Đức Ki-tô” (x. 1Cr 10,4).

Hàng năm, dân Israel vẫn còn tưởng nhớ việc họ đã cư ngụ trong sa mạc bằng việc tổ chức Lễ Lều. Một phần trong nghi thức cử hành ấy là việc vị tư tế tay cầm một bình nước bằng vàng tiến vào đền thờ và tưới lên bàn thờ như một nghi thức thánh hóa, trong khi những người khác ở bên ngoài sẽ đọc bản văn của Isaia: “Các ngươi hãy vui mừng múc nước nơi suối cứu độ” (x. Is 12,3). Hành vi phụng tự này nhắc nhớ họ rằng Thiên Chúa đã chăm sóc cha ông họ trong cuộc lữ hành trong sa mạc khi Ngài cho nước chảy ra từ tảng đá để họ được uống. Trong Tin Mừng của mình, thánh sử Gioan đã tường thuật việc Chúa Giê-su tham dự lễ hội này và Người đã hô lớn rằng “Tất cả những ai đang khát hãy đến với tôi, và những ai tin vào tôi hãy đến mà uống. Kinh Thánh đã chẳng chép rằng “Từ trái tim của Người sẽ tuôn ra dòng suối ban ơn cứu độ” (Ga 7,37-38). Chúa Giê-su chính là tảng đá mà từ đó dòng suối đem lại ơn cứu độ sẽ tuôn trào. Nhờ cái chết đem lại ơn cứu độ của Người, những dòng suối sẽ chảy ra từ bên trong của Người và đó cũng chính là nguồn mạch của sự sống và ân sủng cho toàn thể nhân loại.

 Thảo luận và tự vấn

  • Khi nào thì tôi cảm thấy mình khát nhất? Tại sao nước lại là biểu tượng cho sự sống và phúc lành của Thiên Chúa?
  • Tại sao cuộc hành trình của Israel băng qua sa mạc lại trở thành một sự tượng trưng cho cả sự an ủi lẫn sự nguội lạnh trong đời sống tâm linh của mỗi người chúng ta?
  • Thiên Chúa đã dạy cho dân Ngài điều gì khi ban nước cho họ trong sa mạc? Và tôi nghiệm ra bài học gì cho chính mình?
  • Người Israel đã làm gì để tưởng nhớ việc Chúa trao ban nước cho họ trong sa mạc? Tại sao điều ấy lại trở nên quan trọng trong đời sống của họ đến thế?
  • Các tác giả Tân ước đã làm gì để chứng tỏ rằng nước chảy ra từ tảng đá trong sa mạc chính là hình ảnh tiên trưng cho ân sủng xuất phát từ Đức Giê-su Ki-tô?

Cầu nguyện:

Lạy Thiên Chúa, chính Ngài đã cho nước chảy ra từ tảng đá để dân Israel được uống trong cuộc hành trình trong sa mạc. Xin giúp con biết đặt niềm tin tưởng nơi Ngài và nhận biết rằng Ngài chính là nguồn sống và mọi phúc lành của con. Xin thanh tẩy con bằng nước hằng sống của Thánh Linh tuôn trào từ nơi trái tim Con Chí Thánh của Ngài. Amen.

Chuyển ngữ: Thành Tâm, CSC

Những Bài Suy Gẫm Về Tình Yêu Thiên Chúa Và Tình Yêu Thánh Tâm Chúa Giê-Su Cho Nhân Loại Ngang Qua Những Trích Đoạn Kinh Thánh

Lược dịch theo nguyên tác: The Sacred Heart of Jesus by Stephen J. Binz

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *